PM2.5 ลดปัญหาฝุ่นควันในอากาศ

PM2.5

คงจะเป็นที่น่าวิตกกังวลกับสุขภาพของทางเดินหายใจ โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้จะแยู่ในรถ ในท้องถนน หรือแม้แต่นอนอยู่ในบ้าน เนื่องจากขนาดของฝุ่นดังกล่าวมันมีขนาดเล็กมากๆจนไม่อาจมองเห็นด้วยตาปล่าวได้ นอกเสียจากเมื่อมันเกิดการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากๆเท่านั้น โดยจะยกมาเฉพาะสาเหตุหลักเพราะมันมีสัดส่วนในการเกิดปัญหา PM2.5 ในเมืองใหญ่ซึ่งได้แก่

น้ำมันเชื้อเพลิง

น้ำมันเชื้อเพลิงที่เราใช้กับรถยนต์ และเครื่องยนต์อื่นๆ คุณสมบัติของมันคือ เป็นกลุ่มสารประกอบไฮโดรคาร์บอนด์ สารประกอบชนิดนี้ ในทางโครงสร้างทางเคมีของมันแล้วนอกจากจะเป็นพิษต่อส่งมีชีวิตแล้ว แถมยังไม่มีวิธีการทำลายหรือสลายโครงสร้างมันได้ง่ายๆ

ถ้าอยูตามพื้นดินหรือน้ำก็ยังพอมีวิธีทำได้ในทางชีวภาพ คือ การย่อยสลายโครงสร้างด้วย enzyme เท่านั้นเพราะเอนไซม์จะมีหน้าที่ตัดข้อต่อระหว่างโมเรกุลได้ชัดเจนที่สุดเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าเอนไซม์จะสามารถทำได้ทุกชนิด ต้องมีการเลือกประเภทของเอนไซม์ให้เหมาะสมด้วย วิธีการสลายด้วยเอนไซม์จึงเป็นวิธีเดียวที่นักชีวะวิทยาและผู้รับผิดชอบสิ่งแวดล้อมเลือกใช้ในต่างประเทศ แต่ถ้าเป็นในประเทศไทยแนะนำทำการศึกษาที่ คลิกนี่

เข้าสู่เนื้อหาหลัก อีกวิธีในการสลายโครงสร้างไฮโดรคาร์บอนด์ เมื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน คือการเผาไหม้ และต้องเผาให้หมดด้วย แต่การที่จะเผาไหม้ให้หมดเช่นนั้นก็ยังต้องใช้วิธีการสันดาดที่มีประสิทธิภาพสูงมากๆเท่านั้น ในปัจจุบัน ยังไม่มีเทคโนโลยีไดๆที่ทำได้เช่นนั้น ถึงได้เกิดปัญหานี้ทั่วโลก นอกจากคิดหาวิธีลดปริมาณของที่หลุดออกให้ได้มากที่สุด จากภาพประกอบที่1.จะแสดงให้เห็นรูปแบบของไฮโดรคาร์บอนด์ ที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เรารู้จัก

 

สารประกอบไฮโดรคาร์บอนด์

1.รูปแบบของโมเรกุลของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนด์ ในแต่ละประเภท

ในแต่ละส่วนนี้ จะรวมตัวกันเป็นแถวยาวไม่สิ้นสุดจนเกิดรูปของแรงตรึงผิว รูปแบบโครงสร้างแบบนี้จึงยากต่อการเผาใหม้ทันทีหรือเผาครั้งเดียวได้หมด บางส่วนที่ยังไม่ระเบิดในห้องเผาไหม้ก็จะหลุดออกมากับท่อไอเสีย จะลองยกสมุติฐานให้เห็นชัดๆดังภาพนี้

การเผาไหม้ 

ซ้ายคือ ภาพของการเผาไหม้ วัตถุที่เป็นดุ้นยาว /ขวาคือภาพของการเผาไหม้ วัตถุที่เป็นท่อนสั้นๆ

ท่านผู้อ่านลองนึกภาพตาม ถ้าใช้เวลาการเผาเท่ากัน แบบไหนจะไหม้หมดก่อนกัน? แน่นอนต้องเป็นแบบสั้นๆ ภาพทางขวามือ ไม่ต้องเอาฟืนก็ได้ครับ ลองเอากระดาษก็ได้ มีกระดาษ2แผ่น แผ่นแรก ทำเป็นม้วนยาว แผ่นต่อมาให้ซอยละเอียด แล้วโยนลงในเตา ลองสังเกตุดูได้ว่า แบบไหนติดไฟก่อนและหมดก่อน 

ดังนั้นการแก้ปัญหาการเผาไหม้ในห้องเครื่องของรถยนต์ก็เช่นกัน เรากำลังหาวิธีการช่วยเหลือชุมชน สังคมไปถึงระดับโลกร่วมกัน วันนี้ Zymetec Hydro มีวิธีการช่วยให้การเผาไหม้ได้มากขึ้น โดยใช้หลักการที่กล่าวถึง คือเราจะนำเอาอุปกรณ์ที่ช่วยในการ แยกโมเรกุลของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนด์ ให้ตัดขาดจากกันเป็นชิ้นเล็กๆน้อยด้วยวิธีการทางกายภาพ 

สิ่งที่ได้รับ

  • ลดการเกิดของเสียในชั้นบัญญากาศ(PM2.5)
  • เพิ่มกำลังเครื่องยนต์(ประหยัดเชื้อเพลิง)
  • ช่วยให้เครื่องยนต์และหัวฉีดสะอาด

ลดPM2.5ในรถยนต์

 

ทดลองศึกษาจากเอกสารประกอบในไฟล์แนบตอนท้ายนี้ได้ ลูกค้าองค์กร หรือหน่วยงาน เรามีสินค้าทดลองใช้ ติดต่อ 092 5394945

Visitors: 96,846